วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

หลางผิงคือกุญแจสู่ความสำเร็จของทีมจีน - สเตซี่ ไซโกร่า

สเตซี่ ไซโกร่าอดีตลิโบโร่ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ผู้เคยเป็นส่วนหนึ่งในทีมที่คว้าเหรียญทอง WGP สองครั้ง เธอนึกย้อนถึงสมัยที่หลางผิงคุมทีมสหรัฐอเมริกาและเธอชื่มชมโค้ชของเธอว่า



"จีนและญี่ปุ่นทำได้ยอดเยี่ยมจากการที่ไม่แพ้ใครเลยในรอบแรก มันแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ การเตรียมตัวและเล่นตามแผนได้ดี ฉันคิดว่าพวกเธอพร้อมสู้ทั้งร่างกายและจิตใจ ควรระลึกไว้เสมอว่าเป็นการแข่งขันทั้งทีมไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง สำหรับจีนแล้ว หลางผิงถือเป็นกุญแจสำคัญ เธอเคยเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและเช่นเดียวกับการทำหน้าที่โค้ช เธอเป็นมือดีที่สุดคนหนึ่ง ทีมจีนถือว่าโชคดีมากที่ได้เธอเป็นโค้ช พวกเธอเป็นทีมที่แข็งแกร่งและฉันเชื่อว่าหลางผิงจะนำความสำเร็จมาสู่ทีม ฉันได้เรียนรู้เทคนิคหลายอย่างจากเธอ และเธอคือเหตุผลที่ฉันได้เหรียญเงินโอลิมปิกที่ปักกิ่ง"

"หลางผิงสอนให้เราทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เธอศึกษาวิธีการเล่นของทีมอื่น และเมื่อเราเล่นกับทีมเหล่านั้น เราจะสามารถรู้แผนของอีกทีมได้ก่อนที่พวกเขาจะเล่นซะอีก เธอเป็นครูที่ยอดเยี่ยม พวกเรามีร่างกายที่แข็งแรง และเธอก็สอนให้เรามีจิตใจที่แข็งแกร่งเช่นกัน"



หลังจากหลางผิง เข้ามาคุมทีมชาติใหญ่ วอลเลย์หญิงจีนก็ถูกคาดการณ์กันว่าจะกลับเข้าสู่ยุคทองอีกครั้ง จีนสามารถเอาชนะไทยคู่แค้น 3-0 ได้ทั้งสองครั้งในแมตช์อุ่นเครื่องที่จีน เอาชนะญี่ปุ่นในรอบสุดท้ายของ WGP 2013 แบบหืดจับ 3-2 เซ็ต เก็บอันดับที่สองไปครอง แต่ก่อนหน้านั้นในรอบทั่วไป พวกเธอสามารถรักษาสถิติด้วยการไม่แพ้ทีมใดเลย ดูเหมือนว่าหนทางลูกยางหญิงของจีนจะสดใส แต่แล้วพวกเธอก็พลาดท่าเสียโอกาสเข้าชิงชนะเลิศชิงแชมป์เอเซียให้กับทีมไทย 3-2 เซ็ต ดูจะยังไม่หนักพอ พวกเธอแพ้เกาหลีใต้แบบหักปากกาเซียนไป 3-2 เซ็ต ทำเอาหลางผิงเสียรางวัดไปพอตัว แต่นี่ยังไม่จบ มันเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น จากนี้ไปยังมีรายการ World Championship, World Cup และ Olympic Game รออยู่ เราคงได้แต่เฝ้ารอดูว่าหลางผิงจะพาทีมไปสู่หนทางไหน

แปลจาก
http://www.fivb.org/viewPressRelease.asp?No=42015&Language=en

1 ความคิดเห็น: